วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

การดูแลลูก


บทความนี้เหมาะสำหรับคุณแม่หรือคุณพ่อมือใหม่ที่ต้อการเรียนรู้เกี่ยวกับการอาบน้ำ การแต่งตัวให้กับเจ้าตัวน้อย การดูแลเล็บ สะดือ และเส้นผม การอาบน้ำทุกๆวันให้กับเจ้าตัวน้อยวัยแรกเกิดนั้นไม่ใช่สิ่งที่จำเป็นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าหนาวในวัยนี้ควรอาบน้ำด้วยฟองน้ำสำหรับพวกเขาก็เพียงพอแล้ว

• เริ่มต้นด้วยการทำความสะอาดดวงตาน้อยๆโดยเริ่มจากการนำผ้าชื้นหมาดๆ หรือใช้สำลีก้าน (cotton bud)ชุบน้ำหมาดๆเช็ดจากด้านในสู่ด้านนอก
 
• หลังจากนั้นเริ่มทำการล้างหน้า และต้องมั่นใจว่าคุณได้ทำความสะอาดบริเวณหลังหูแหละส่วนลำคอ หลักจากนั้นเริ่มทำความสะอาดส่วนแขนและลำตัวทั้งส่วนหน้าและหลัง และหลังจากนั้นให้ทำการเช็ดให้แห้ง ในทุกๆส่วน
 
• ถ้าผิวของเจ้าตัวน้อยต้องการความชุ่มชื้น สามารถทาเบบี้ออยให้ลูกน้อยได้โดยใส่เบบี้ออยลงไปในน้ำที่ทำการล้างตัวแต่การจะทำขั้นตอนนี้ควรจะทำหลังจากที่สายสะดือหลุดออกไปแล้วเท่านั้น
 
• หลังจากเช็ดตัวให้เจ้าตัวน้อยแล้ว ควรจะแน่ใจว่าได้ทำให้ส่วนตรงสะดือของเขาแห้งสะอาด คุณแม่และคุณพ่ออาจจะใช้สำลีก้านเช็ดอีกทีเพื่อทำให้สะดือสะอาดขึ้น
 
• ให้คุณพ่อหรือคุณแม่ทำความสะอาดส่วนล่างเป็นที่สุดท้ายโดยเริ่มทำจากข้างหน้าไปข้างหลัง ถ้าเป็นลูกผู้หญิงให้ค่อยๆล้างให้สะอาดระหว่างช่องปัสสาวะแลช่องอุจจาระ
 
• เมื่ออาบน้ำเสร็จควรทำให้เจ้าตัวเล็กรู้สึกอบอุ่นด้วยการห่อผ้าให้กับพวกเขา

ผ้าอ้อมกับเจ้าตัวน้อย
ในการใส่ผ้าอ้อมให้พวกเขาคุณควรจะมั่นใจว่าผ้าอ้อมเด็กนั้นไม่ได้ไปเสียดสีกับสายสะดือที่ยังไม่หลุด หากเป็นเด็กผู้ชายให้จับส่วนตรงอวัยวะเพศให้ลดต่ำลงเพื่อให้เขาไม่ปัสสาวะเลอะบริเวณสะดือ

แต่งตัวให้กับเจ้าตัวน้อย
จัดการแต่งตัวให้กับพวกเขาในชุดที่สบายๆ และไม่รัดจนเกินไปและเสื้อผ้าที่สวมใส่ไม่ควรรั้งหรือดึงผ้าอ้อมเด็กและไม่ควรใส่เสื้อผ้าที่เจ้าตัวเล็กขยับได้ไม่ถนัด ทำความสะอาดหูของเจ้าตัวน้อยคุณพ่อคุณแม่ควรจะทำความสะอาดใบหูส่วนนอกของเจ้าตัวน้อย หากจำเป็นอาจจะเป็น 3-4 ครั้งแต่สัปดาห์หรือสัปดาห์และครั้ง การตัดเล็บของเจ้าตัวน้อยถ้าเจ้าตัวน้อยเล็บเริ่มยาว คุณพ่อคุณแม่อาจจะทำการขูดด้วยมือของคุณพ่อคุณแม่จนเล็บนั้นหลุดไปได้แต่หากเล็บเริ่มแข็งให้ใช้กรรไกรตัดเล็บสำหรับเด็กเล็กแทนโดยเริ่มตัดตรงๆ หลังจากนั้นอาจจะทำการเล็มหากเล็บยังยาว การดูแลผมให้กับเจ้าตัวน้อยควรจะหวีผมให้กับเจ้าตัวน้อยด้วยแปรงหวีผมนุ่มๆ โดยเริ่มจากหวีสวนทาง เพื่อป้องกันไขบนศีรษะของตัวตัวน้อย 


ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับแม่และเด็กจาก drypers.co.th
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© ผู้หญิงวันนี้ All rights reserved | Theme Designed by Seo Blogger Templates