วันจันทร์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2556

รู้ไว้…เรื่องร้ายของแคปซูล วิตามินซี ตัวแสบ!

สาว ๆ หลายคนคงรู้จักกันดีอยู่แล้วกับเรื่องราวของ วิตามินซี เพราะว่าเป็นหนึ่งวิตามินพื้นฐานที่เรามักจะซื้อรับประทานกันในรูปแบบของ แคปซูลที่มีขายตามร้านขายยา หรือแม้แต่ในห้างสรรพสินค้าก็ตามที หลายคนที่ซื้อมารับประทานก็อาจเพราะมีความเข้าใจว่า วิตามินซีจะเป็นหนึ่งในตัวช่วยที่ทำให้ผิวขาวใสขึ้น หรือแม้แต่รับประทานวิตามินซีเพื่อใช้ป้องกันหวัด อย่างไรก็ดี วันนี้เรามีเรื่องราวเกี่ยวกับวิตามินซี 5 ข้อที่เพื่อน ๆ ควรรู้ ก่อนจะควักเงินในกระเป๋าเพื่อซื้อ วิตามินซี มารับประทานกัน


 
1. วิตามินซี ช่วยป้องกันหวัดได้ – ตามข้อมูลที่เราได้ค้นคว้ามาแล้วนั้นพบว่า วิตามินซี ไม่ได้มีส่วนช่วยในการป้องกันหวัดแต่อย่างใด เพราะมีการทดลองให้คนจำนวนหนึ่งรับประทานวิตามินซีทุกวัน กับอีกกลุ่มที่ไม่ได้ทาน ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ทานวิตามินซีทุกวันกลับมีจำนวนครั้งการเป็นหวัดไม่ต่างจากลุ่มที่ ไม่ได้ทานเลย ดังนั้น ความเชื่อนี้คงต้องตกไป

2.ถ้าไม่สามารถป้องกันหวัดได้ วิตามินซี ก็ น่าจะช่วยให้หายจากหวัดได้เร็วขึ้น – ในการทดลองเดียวกันกับข้อที่ 1. นั้นก็มีการพบเหมือนกันว่า ในกลุ่มของผู้ที่เป็นหวัดได้รับวิตามินซี กับกลุ่มของผู้ที่เป็นหวัดแต่ไม่ได้รับวิตามินซี กลับได้ผลว่า ระยะเวลาการเป็นหวัดไม่ได้ลดลง หรือทุเลาลงต่างกันแต่อย่างใด อย่างไรก็ดี ในกลุ่มที่จะได้ผลดีขึ้นก็มีแต่เพียง ในกลุ่มของผู้ป่วยเด็กเท่านั้นที่ทุเลาจากอาการหวัดได้เร็วขึ้น

3. การรับประทาน วิตามินซี ที่มีปริมาณมากเกินต่อความจำเป็นต่อวันจะทำให้เกิดอาการท้องเสียรุนแรง

4. วิตามินซี มี ฤทธิ์เป็นกรดสูง โดยเฉพาะกับวิตามินซีที่มีวางจำหน่ายในท้องตลาดปัจจุบัน ดังนั้น หากต้องการรับประทานต้องเลือกวิตามินซีที่มีระดับค่า pH ที่ 7.6 – 8 เท่านั้น ไม่เช่นนั้นจะทำให้เกิดการระคายเคืองกระเพาะอาหาร และถ้าปล่อยไว้นาน อาจเกิดเป็นแผลที่กระเพาะอาหาร

5. วิตามินซี มีคุณสมบัติดูดซับธาตุเหล็กได้เป็นอย่างดี ดังนั้น หากร่างกายเราได้รับวิตามินซีในปริมาณมากเกินไป จะก่อให้เกิดปัญหาการสะสมธาตุเหล็กที่ข้อกระดูก ซึ่งนั่นก็คือสาเหตุของโรคเกาต์ และภาวะข้อเสื่อม

รู้แบบนี้แล้ว ก็อย่าเพิ่งรีบตัดสินใจทานโดยไม่ศึกษาให้ดีก่อน แต่ถ้าใครอยากได้วิตามินซีแบบดีที่สุด เราแนะนำให้เลือกทานผักผลไม้ที่มีวิตามินซีสูงแทนอย่าง ส้ม ฝรั่ง มะละกอสุก เป็นต้น

ขอขอบคุณบทความเกี่ยวกับสุขภาพ รู้ไว้…เรื่องร้ายของแคปซูล วิตามินซี ตัวแสบ! จาก  pingpoy.com ภาพประกอบจาก…corbisimages.com
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© ผู้หญิงวันนี้ All rights reserved | Theme Designed by Seo Blogger Templates