วันอังคารที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2557

รักลูกต้องให้ลูกเล่น


          พ่อแม่ทุกคนล้วนรักลูกดั่งแก้วตาดวงใจ แม้แต่ยุงก็ไม่ให้ไต่ ไรก็ไม่ให้ตอมดังนั้นจึงไม่แปลกที่เด็กส่วนใหญ่จะถูกห้ามไม่ให้ไปเล่นซน เพราะผู้ปกครองสุดที่รักกลัวลูกๆ จะได้แผลกลับบ้าน แต่แน่นอนว่าเจ้าตัวน้อยวัยซนย่อมอยากออกไปวิ่งเล่นสนุกกับเพื่อนๆบ้าง
          ทั้งนี้ ปีเตอร์ เกรย์ นักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยบอสตัน วิเคราะห์ว่าการจำกัดอิสระในการเล่นของเด็กมากเกินไป มีแต่จะก่อให้เกิดผลเสีย ไม่ว่าจะเป็นโรคซึมเศร้า ประหม่า และเด็กมีแนวโน้มจะฆ่าตัวตายมากขึ้น สาเหตุก็มาจากเจ้าหนูน้อยรู้สึกว่าควบคุมชีวิตของตัวเองได้น้อยลง "หากเราไม่ปล่อยให้เด็กได้เล่น พวกเขาจะไม่รู้วิธีเจรจา วิธีควบคุมชีวิตตัวเอง ไม่เห็นอกเห็นใจผู้อื่นและไม่รู้จักประนีประนอม" เกรย์กล่าวสรุป
          ขณะเดียวกัน เดวิด ไวท์เบรด นักจิตวิทยาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ ก็วิเคราะห์ในทำนองเดียวกันว่า เด็กที่ถูกพรากเวลาเล่นไปจะไม่สามารถควบคุมอารมณ์และพฤติกรรมของตัวเองได้
          ทั้งนี้ ไวท์ เบรด แนะนำให้ผู้ปกครองหันมาใช้เวลาทำกิจกรรมสนุกๆ ร่วมกับเด็ก โดยแสดงทัศนะว่า "ท้ายที่สุดแล้วความสามารถในการควบคุมตัวเองจะทำให้เด็กได้ดีมากกว่าการอ่านออกเขียนได้"
          เมื่อรู้อย่างนี้คุณพ่อคุณแม่ก็ควรจะปล่อยให้ลูกได้มีโอกาสไปวิ่งเล่นตามอำเภอใจเสียบ้าง อย่างไรก็ตาม ความปลอดภัยของลูกก็ยังสำคัญที่สุด ดังนั้นจึงต้องหาสมดุลระหว่างการให้อิสระกับความเป็นห่วง


ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับแม่และเด็ก จาก thaihealth.or.th
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© ผู้หญิงวันนี้ All rights reserved | Theme Designed by Seo Blogger Templates