วันอังคารที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เสริมพัฒนาการลูกน้อยระหว่างอาบน้ำ



ได้เวลา “ป๋อมแป๋ม” กันแล้ว อีกหนึ่งช่วงเวลาแห่งความสุขของลูกน้อยที่จะได้ลงอ่างอาบน้ำให้สบายตัว ในช่วงเวลาสั้นๆ แบบนี้หากคุณ
พ่อคุณแม่รู้จักเพิ่มเติมองค์ประกอบบางอย่างลงไป ก็จะช่วยให้ช่วงเวลาอาบน้ำของลูกน้อยเต็มไปด้วยความสุข สนุก สะอาด ช่วยเสริมพัฒนาการของลูกน้อยไปได้พร้อมๆ กัน
เสริมพัฒนาการของลูกตอนอาบน้ำ

ระหว่างที่ลูกน้อยกำลังวุ่นอยู่กับการอาบน้ำ คุณพ่อคุณแม่อาจเสริมด้วยเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีขึ้น ถึงแม้จะเป็นช่วงเวลาเล็กๆ ก็ตาม ด้วยวิธี 3ส. ดังนี้
ส.ที่ 1 = สุข เด็กกับน้ำเป็นของคู่กันอยู่แล้ว เวลาที่เด็กได้เล่นอยู่กับน้ำจะทำให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขหรือ “สารเอนดอร์ฟีน” ออกมา ซึ่งสารแห่งความสุขนี้จะส่งผลทางด้านบวกต่อการรับรู้และเรียนรู้ ช่วยให้ลูกพร้อมซึมซับประสบการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดการอาบน้ำซึ่งคุณพ่อคุณแม่สามารถสร้างบรรยากาศในการอาบน้ำที่เอื้อต่อการเกิดความสุขได้ดังนี้
  • ปรับอุณหภูมิน้ำให้เหมาะสม ไม่ร้อนเกินไปไม่เย็นเกินไป อุณหภูมิของน้ำที่พอเหมาะจะช่วยให้ลูกน้อยสบายตัวเกิดความสุขตลอดการอาบน้ำ
  • คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมใส่ใจเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำที่มีกลิ่นหอมละมุน เพราะกลิ่นหอมก็ช่วยลูกมีความสุขได้
  • เลือกผลิตภัณฑ์ที่ได้การรับรองเครื่องหมายไฮโป-อัลเลอร์เจนิกจากสหรัฐอเมริกา จึงไม่ก่อให้เกิดการแพ้* ไม่ระคายเคือง ปลอดภัยต่อผิวลูกน้อย ให้ลูกน้อยมีความสุขทุกครั้งที่อาบน้ำ
ส.ที่ 2 = สนุก เมื่อเด็กมีความสุขก็พร้อมที่จะเรียนรู้ และการเรียนรู้ของเด็กก็คือการที่เด็กได้เล่นสนุกนั่นเอง ดังนั้นเพื่อเพิ่มพัฒนาการให้กับลูกน้อยในระหว่างอาบน้ำให้คุณพ่อคุณแม่เลือกสรรของเล่นลงอ่างอาบน้ำให้เหมาะสมด้วย ซึ่งของเล่นในอ่างอาบน้ำก็มีความแตกต่างกับดังนี้
  • ของเล่นลอยน้ำ คือ ของเล่นทุกอย่างที่ลอยน้ำได้ ไม่ว่าจะเป็นเป็ดยางหรือเรือลอยน้ำ ของเล่นเหล่านี้จะช่วยเสริมพัฒนาการในเรื่องการหยิบจับ ส่วนของเล่นลอยน้ำบางประเภทที่เป็นยางอาจจะบีบให้เกิดเสียงยังจะช่วยในเรื่องของกล้ามเนื้อมือมัดเล็กและการตอบสนองในการฟังได้อีกด้วย
  • ของเล่นจมน้ำ ได้แก่พวกตุ๊กตุ่นตุ๊กตายางที่มีสีสันต่างๆ ที่ไม่สามารถลอยน้ำได้ จะช่วยในเรื่องการกะระยะ เวลาที่ลูกน้อยต้องเอื้อมมือไปหยิบตุ๊กตุ่นขึ้นมาจากก้นอ่าง
  • นิทานกันน้ำ ปัจจุบันนอกจากเวลานอนแล้ว เวลาอาบน้ำคุณพ่อคุณแม่ก็ยังสามารถเล่านิทานให้ลูกน้อยฟังได้ด้วยนิทานกันน้ำ ซึ่งลูกน้อยสามารถชี้รูปภาพและหยิบจับได้โดยนิทานไม่เปียก ช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางด้านสมองและจินตนาการในระหว่างอาบน้ำ
  • ของเล่นเสริมพัฒนาการ นอกจากนี้ผู้ผลิตของเล่นยังคิดค้นของเล่นที่สามารถเล่นในอ่างน้ำได้ ซึ่งออกแบบมาให้สามารถช่วยเสริมพัฒนาการหลายๆ ด้านได้ในเวลาเดียวกัน เช่น เรือของเล่นลอยน้ำที่สามารถต่อได้หลายแบบและเทน้ำใส่ลงไปแล้วเรือก็จะแล่นได้เอง เป็นต้น
ส.ที่ 3 = สะอาด คือความสดชื่นหลังอาบน้ำ การที่ลูกน้อยได้อาบน้ำอย่างสะอาดช่วยให้ลูกน้อยมีความสุขและรักการอาบน้ำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติที่อ่อนละมุนเป็นพิเศษ เช่น
  • เลือกสบู่ที่มีกลิ่นหอมอ่อนโยน ไม่เหนียวเหนอะหนะ ไม่มีน้ำหอมฉุน
  • เลือกครีมอาบน้ำที่ทำความสะอาดผิวของลูกน้อยอย่างอ่อนโยน ปราศจากสารเคมีรุนแรงที่อาจทำให้ลูกน้อยระคายเคือง
  • เลือกแชมพูที่อ่อนโยนไม่ระคายเคืองหนังศีรษะ และควรเป็นสูตร No Tears ช่วยให้ไม่ระคายเคืองตาเวลาสระผม หากเป็นสูตร 2 อิน 1 ก็จะช่วยให้ผมของลูกน้อยลื่นและประหยัดเวลาอีกด้วย
  • หลังอาบน้ำอย่าลืมทาแป้งลงบนผิวที่สะอาดของลูกน้อย เพื่อลดผดผื่นด้วยแป้งเด็กที่มีสารสกัดธรรมชาติจากขมิ้น
หลังจากสิ้นสุดเวลาอาบน้ำแล้ว ผิวของลูกน้อยก็จะสะอาดสดชื่น ด้วยผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการทดสอบ ไฮโป-อัลเลอร์เจนิก ช่วยให้ลูกน้อยสบายตัวและพร้อมเรียนรู้กับช่วงเวลาอื่นๆ ได้อีกตลอดทั้งวัน
* ไม่ก่อให้เกิดการแพ้ในกลุ่มทดลอง เว้นแต่การแพ้ส่วนบุคคลหรือการระคายเคือง





ขอบคุณบทความดีๆเกี่ยวกับแม่และเด็ก จาก care.co.th
Share:

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

© ผู้หญิงวันนี้ All rights reserved | Theme Designed by Seo Blogger Templates